สิ่งที่ควรต้องรู้ก่อนซื้อ รถจักรยานยนต์ Honda และ วิธีการเลือกซื้อมอเตอร์ไซค์ฮอนด้าให้คุ้มค่ามากที่สุด

เกร็ดความรู้เรื่องรถ

มอเตอร์ไซค์ Honda นั้นมีหลากหลายรุ่นและมีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ดังนั้นคุณจึงต้องทำความรู้จักกับลักษณะของมอเตอร์ไซค์แต่ละประเภทก่อน เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายยิ่งขึ้น ในบทความ สิ่งที่ควรต้องรู้ก่อนซื้อ รถจักรยานยนต์ Honda และ วิธีการเลือกซื้อมอเตอร์ไซค์ฮอนด้าให้คุ้มค่ามากที่สุด เรื่องนี้ เราจะมาแนะนำวิธีการเลือกมอเตอร์ไซค์ Honda ที่มาพร้อมคำแนะนำจาก Riding Instructor ผู้เชี่ยวชาญด้านการขับขี่รถจักรยานยนต์เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์ให้เหมาะสมกับการขับขี่ของคุณมากที่สุด 

วิธีการเลือกมอเตอร์ไซค์ของ Honda

วิธีการเลือกมอเตอร์ไซค์ของ Honda
  1. เลือกจากประเภทของมอเตอร์ไซค์ Honda ในปัจจุบันมีการแบ่งประเภทของมอเตอร์ไซค์ออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ รถมอเตอร์ไซค์ครอบครัว รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ต รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก รถมอเตอร์ไซค์บ๊อบเบอร์ และมอเตอร์ไซค์วิบาก ซึ่งแต่ละประเภทมีจุดเด่นจุดด้อยที่แตกต่างกันไปครับ
รถมอเตอร์ไซค์ครอบครัว

รถมอเตอร์ไซค์ครอบครัว

สำหรับรถมอเตอร์ครอบครัวของ Honda ถือเป็นประเภทรถที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มียอดขายครองตลาดรถจักรยานยนต์มาตลอด โดยเฉพาะรุ่นยอดฮิตจะเป็นรุ่นไหนไปไม่ได้นอกจาก Honda Wave ที่เป็นขวัญใจคนไทยมาตลอด เนื่องจากเป็นรถที่ประหยัดน้ำมัน ทนทาน มีอัตราเร่งดีเยี่ยม บำรุงรักษาง่าย และมีราคาที่จับต้องได้ ทั้งยังมีดีไซน์ที่โดดเด่น จึงเป็นที่มาของความนิยมรถประเภทนี้กันมาก เรียกได้ว่าถ้าเห็นมอเตอร์ไซค์ขับผ่านหน้าไปสัก 10 คัน เชื่อว่าน่าจะเป็น Honda Wave มากกว่าครึ่งนึงเลยทีเดียวครับ

รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ต

รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ต

ปัจจุบันพบว่ารถสไตล์สปอร์ตได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ด้วยรูปร่างหน้าตาของรถที่คล้ายคลึงกับรถที่ใช้ขับขี่ในสนามแข่ง แถมมีอัตราการเร่งที่เยี่ยม ทำให้ขับขี่ได้อย่างสนุกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งในแต่ละรุ่นยังมีระบบความปลอดภัยมาให้เต็มระบบ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่มากยิ่งขึ้น แม้จะเป็นรถที่มีภาพลักษณ์ที่ดูดี มีราคา แต่ต้องบอกเลยว่าสำหรับรถค่ายปีกนก ยังคงแนวคิดการบำรุงรักษาที่ราคาสบายกระเป๋า การบำรุงรักษาไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด เพราะมีศูนย์บริการอยู่ทุกพื้นที่ หากใครเลือกรถสปอร์ตค่าย Honda รับรองว่าสบายใจได้ในเรื่องนี้ได้เลยครับ

รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก

รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก

ในอดีตผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจรถออโตเมติกกันเท่าไหร่นัก แต่เมื่อเวลาผ่านไปรถระบบเกียร์ออโตเมติกหรือเรียกกันว่า “รถออโต้” ได้พิสูจน์ตัวเองในด้านสมรรถนะการขับขี่ ทำให้ในปัจจุบันทางค่ายผู้ผลิตรถต่าง ๆ รวมถึง Honda เองต่างมีรถระบบเกียร์ออโตเมติกออกมาจำหน่ายแทบจะทุกพิกัดเครื่องยนต์และได้ผลตอบรับดีจากผู้ขับขี่อย่างล้นหลาม เพราะในปัจจุบันรถออโตเมติกได้ถูกพัฒนาในด้านต่าง ๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาอัตราการเร่ง อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง การบำรุงรักษาต่าง ๆ จึงแทบจะไม่แตกต่างกับรถระบบเกียร์ธรรมดาเลย อีกทั้งยังขับขี่ง่ายและมีความสะดวกในหลาย ๆ ด้าน รถออโตเมติกจึงจัดว่าเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยเลยครับ

รถมอเตอร์ไซค์วิบาก

รถมอเตอร์ไซค์วิบาก

การขับขี่สไตล์วิบากเป็นที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน จากความอิ่มตัวการขับขี่ในทางเรียบ ทำให้หลาย ๆ คนหันหน้าเข้าวงการสายฝุ่น เพื่อตอบสนองการขับขี่ที่เร้าใจ ซึ่งจะต้องใช้ทักษะการควบคุมรถที่เพิ่มมากขึ้น ทาง Honda เองก็ได้พัฒนารถวิบากที่เหมาะกับการขับสไตล์วิบากและกึ่งวิบากออกมา ที่มีเครื่องยนต์ทรงพลังและขนาดตัวรถที่กะทัดรัด เพื่อให้ตอบโจทย์สนามการใช้งานรถในชีวิตประจำวันได้ด้วยครับ

รถมอเตอร์ไซค์วิบาก
  1. เลือกมอเตอร์ไซค์ Honda ตามลักษณะการใช้งาน มอเตอร์ไซค์จัดเป็นยานพาหนะที่ช่วยให้คุณเดินทางไปในสถานที่ต่างได้สะดวกสบายและรวดเร็ว ซึ่งลักษณะการใช้งานของแต่ละคนก็มีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะใช้เพื่อขับขี่ทั่วไป ขับขี่ด้วยความเร็วสูง หรือขับขี่ในระยะทางไกล มาดูกันว่ามอเตอร์ไซค์ประเภทไหนบ้างที่จะตอบโจทย์ลักษณะการใช้งานของคุณ
รถมอเตอร์ไซค์วิบาก
  • ใช้ขับขี่ทั่วไป

หากใครที่ไม่ได้ต้องการใช้รถมอเตอร์ไซค์ขับขี่เพื่อการท่องเที่ยวหรือเดินทางไกล ๆ แต่ต้องการใช้รถเพื่อการเดินทางไปทำธุระบริเวณใกล้ ๆ หรือขับขี่ทั่วไปในชีวิตประจำวันเท่านั้น ซึ่งเป็นการขับขี่ที่ไม่ได้ต้องการรถที่มีสมรรถนะสูงหรือเทคโนโลยีที่จัดเต็มใด ๆ ดังนั้นการเลือกรถสไตล์ครอบครัว (Family) และรถออโตเมติกก็ถือว่าเหมาะสมกับการใช้งาน เพราะคุณจะได้รถในราคาที่เหมาะสมกับการใช้งาน มีอัตราเร่งพอดี รวมทั้งยังมีการประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยม นอกจากนี้ ยังสามารถใช้งานได้ยาวนาน เพราะรถประเภทนี้จะมีการบำรุงรักษาที่ไม่ซับซ้อน และทาง Honda เองก็มีศูนย์บริการกระจายอยู่ทุกพื้นที่ คุณจึงสามารถใช้รถได้อย่างอุ่นใจครับ

รถมอเตอร์ไซค์วิบาก
  • ใช้ขับขี่ในสนามแข่ง

ใครที่เป็นแฟนมอเตอร์สปอร์ตหรือกีฬายานยนต์ เมื่อเห็นนักแข่งที่ชื่นชอบขับขี่ในสนามแล้ว ก็จะวาดฝันว่าตนเองอาจมีโอกาสในการสัมผัสประสบการณ์ขับขี่รถในสนามแข่งบ้าง แต่เมื่อเห็นค่าใช้จ่ายหากต้องเช่าสนามแข่ง การเตรียมตัวทั้งรถและคนก็ต่างเลิกล้มความคิดกันไป แต่หากคุณขับขี่สายพันธุ์สปอร์ตของ Honda ไม่ว่าจะรุ่นเล็ก-ใหญ่แล้ว เชื่อว่าคุณจะได้สัมผัสโอกาสเหล่านั้นอย่างแน่นอน เพราะทาง Honda จะมีกิจกรรมพาลูกค้าสายสปอร์ตไปลงสัมผัสประสบการณ์ในสนามแข่งรถกันอย่างจัดเต็มกันอยู่บ่อยครั้งและยังมีนักแข่งตัวจริงจากทีม Honda คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งมีทีมช่างผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำการปรับตั้งรถให้สามารถขับขี่ในสนามได้ดีขึ้นอีกด้วย เรียกได้ว่าคุณสามารถสัมผัสฟีลนักแข่งรถตามแบบฉบับรถสปอร์ตที่ชื่นชอบกันได้อย่างแน่นอนครับ

รถมอเตอร์ไซค์วิบาก
  • ใช้ขับขี่ในระยะทางไกล

หากถามถึงการขับขี่ในระยะทางไกลว่ามีรถรุ่นไหนทำได้บ้าง ก็คงต้องตอบว่าสามารถทำได้ทุกรุ่น เพราะปัจจุบันเครื่องยนต์ถูกออกแบบให้มีความทนทาน ระบายความร้อนได้ดี จึงสามารถขับขี่ไปได้ทุกที่ แต่ในการขับขี่เดินทางไกล ๆ คุณอาจเลือกรถที่มีความเหมาะสมกับการเดินทางมากขึ้น เพื่อช่วยให้สามารถขับขี่ได้อย่างสนุกสนานขึ้นและนั่งสบายขึ้น โดยคุณสามารถเลือกรถที่มีท่านั่งหลังตรง เพื่อลดความเมื่อยล้าขณะขับขี่ได้ครับ นอกจากนี้ คุณอาจเลือกรถที่มีขนาดเครื่องยนต์ที่มากขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้ใช้ความเร็วในการเดินทางได้ระดับหนึ่งและเหลือพละกำลังไว้ขับขี่แซงได้บ้าง รวมถึงถ้าคุณเลือกรถออโตเมติกก็จะยิ่งเพิ่มความสะดวกมากขึ้นไปอีก เพราะขณะขับขี่คุณจะไม่ต้องคอยกังวลการเปลี่ยนเกียร์ขึ้น-ลง ทำให้การเดินทางของคุณเกิดความสะดวกสบายและสนุกไปกับการเดินทางไกล ๆ ได้มากขึ้นอีกด้วยครับ

รถมอเตอร์ไซค์วิบาก
  1. เลือกรุ่นที่มีออปชันเสริมหรือเทคโนโลยีช่วยเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัย

อีกหนึ่งข้อดีของมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้ในปัจจุบันคือ ทางผู้ผลิตรถส่วนใหญ่มักจะเพิ่มออปชันที่ช่วยเสริมความสะดวกสบายด้านอื่น ๆ เข้ามาด้วย เช่น มีพื้นที่เก็บของใต้เบาะขนาดใหญ่ เก็บสัมภาระได้มาก หรือมีการย้ายจุดฝาถังน้ำมันไปอยู่ด้านหน้า สามารถเติมน้ำมันได้อย่างสะดวก รวมถึงเทคโนโลยีรีโมตอัจฉริยะ (Keyless) โดยไม่ต้องใช้กุญแจในการสตาร์ตเครื่องยนต์ เพียงแค่พกรีโมตไว้กับตัวก็สามารถควบคุมสวิตช์กุญแจได้ทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีระบบเชื่อมต่อกับมือถือให้คุณสามารถเข้าถึงข้อมูลของตัวรถ ค้นหาเส้นทาง รับสายโทรศัพท์ (หากติดตั้งระบบบลูทูธที่หมวกกันน็อก) ได้ทันที ไม่ต้องจอดรถหยิบมือถือออกมาให้ยุ่งยาก หรือบางรุ่นก็อาจจะมีพอร์ท USB สำหรับชาร์จมือถือให้ด้วย ส่วนเรื่องความปลอดภัยก็จะมีระบบเซนเซอร์ขาตั้ง (Side Stand Switch) คือในกรณีที่ลืมนำขาตั้งข้างขึ้นจะไม่สามารถสตาร์ตเครื่องยนต์ได้ เป็นการช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้

สรุป

รถมอเตอร์ไซค์วิบาก

เนื่องจากรถจักรยานยนต์จากแบรนด์ Honda นั้นมีหลากหลายรุ่น และ หลากหลายประเภทมาก ๆ อาจทำให้เพื่อน ๆ ที่เป็นมือใหม่สับสนกันได้ เราจึงอยากจะนำทริคและเทคนิคดี ๆ ในการเลือกซื้อรถจาก Honda มาฝากกันใน บทความ สิ่งที่ควรต้องรู้ก่อนซื้อ รถจักรยานยนต์ Honda และ วิธีการเลือกซื้อมอเตอร์ไซค์ฮอนด้าให้คุ้มค่ามากที่สุด เรื่องนี้ เพื่อไม่ให้เพื่อน ๆ ต้องพลาดสิ่งดี ๆ และ สิ่งสำคัญบางอย่างไป ส่วนในครั้งหน้าจะเป็นบทความเรื่องอะไรนั้นโปรดติดตามกันด้วยนะครับ

บทความล่าสุด

หมวดหมู่

บริการรับ จำนำรถ

TAG