เกียร์ D1 D2 หรือ เกียร์ L คืออะไร ควรใช้งานในเวลาไหนบ้าง 

เกียร์ D1 D2 หรือ เกียร์ L คืออะไร ควรใช้งานในเวลาไหนบ้าง 

สำหรับผู้ใช้งานรถยนต์ที่เป็นแบบเกียร์ออโต้ท่านจะสังเกตเห็นว่ามีตำแหน่งเกียร์อยู่นอกเหนือจากที่ใช้ประจำ หากท่านที่ใช้งานมาเป็นเวลานานอาจจะทราบดีอยู่แล้ว ส่วนสำหรับท่านใดที่ยังไม่ทราบว่า เกียร์ D1 D2 หรือ เกียร์ L คืออะไร ควรใช้งานในเวลาไหนบ้าง โดยการทำงานของเกียร์ออโต้เป็นเกียร์ที่ใช้งานง่ายและสtดวกสบายเป็นอย่างมาก แต่ในความสบายนั้นก็ต้องใช้งานในเกียร์ต่างๆให้ถูกวิธีเพื่อความปลอดภัยและจะทำให้เกียร์ของคุณมีอายุการใช้งานที่นานยิ่งขึ้น และในวันนี้เราจะมาบอกคุณสมบัติและต้องใช้งานกับสถานการณ์แบบไหนถึงจะให้ประสิทธิภาพสูงสุด หากพร้อมแล้วเราไปดูกันเลยครับ

เกียร์มีอะไรบ้าง 

  • เกียร์ P หรือ Parking ใช้ในการจอดรถเมื่อเวลาที่รถหยุดสนิทและไม่อยู่ในการควบคุมรถ จะเปรียบเสมือนเบรกมือในตัว เพราะเกียร์ P จะเป็นการสอดเฟืองเข้าไปล็อกการทำงานของเฟืองเกียร์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลังก็ไม่สามารถขยับรถได้
  • เกียร์ R หรือ Reverse ใช้สำหรับถอยหลังเท่านั้น โดยจะเป็นการทำงานเป็นเฟืองถอยหลังแบบเกียร์เดียวทำงานสลับทิศทางกับเฟืองเกียร์ทั้งหมด 
  • เกียร์ N หรือ Neutral เป็นตำแหน่งเกียร์ว่างใช้จอดในพื้นที่ราบโดยที่มั่นใจว่ารถจะไม่ไหลไปเกิดอันตราย เพราะการจอดด้วยเกียร์นี้ก็เพื่อที่จะให้รถยนต์ของเราสามารถเข็นเดินหน้าถอยหลังได้ในเวลาที่จอดขวางทางออกคนอื่นอยู่ 
  • เกียร์ D หรือ Drive เป็นเกียร์เดินหน้าโดยจะทำการเดินหน้าไปตามรอบเครื่องยนต์ตามปกติโดยหากต้องการเร่งเครื่องยนต์เพิ่มเพียงแค่เพิ่มน้ำหนักคันเร่งระบบส่งกำลังก็จะช่วยถอนเกียร์เพื่อเพิ่มอัตราเร่งโดยอัตโนมัติ
  • เกียร์ D3 จะเป็นการลดเกียร์ลงมาคาอยู่ไว้ที่เกียร์ 3 จากที่เกียร์ D ธรรมดาจะทำงานอยู่ในระหว่าง เกียร์ 4 และ เกียร์ 5 เป็นส่วนใหญ่ จะใช้ในเวลาที่ต้องการแซงหรือขับขึ้นลงทางลาดชันและทางโค้งเพียงเล็กน้อยจะทำให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น
  • เกียร์ D2 หรือ เกียร์ 2 จะคล้ายๆกับเกียร์ D3 ก็คือการลดเกียร์ลงมาและล็อคไว้ให้ใช้งานอยู่ในเกียร์ 2 ใช้ในการขึ้นเขาลงเขาที่มีความลาดชัน หรือเส้นทางที่สูงชันจำเป็นต้องใช้กำลังเครื่องยนต์มากขึ้น
  • เกียร์ D1 หรือ เกียร์ L ก็คือการที่ดึงเกียร์ลงมาให้ใช้งานอยู่แค่เกียร์ 1 ไม่ตัดไปเกียร์ 2 จะใช้ในเวลาขึ้นเขาที่มีความสูงชันมากๆ และลงเขาที่มีความลาดชันอันตราย จะช่วยให้รอบการทำงานในเกียร์ต่ำเป็นแรงฉุดดึงช่วยแทนเบรกทำให้ไม่ต้องใช้เบรกบ่อยจนเบรกทำงานหนัก  

ข้อควรระวังและพฤติกรรมที่ไม่ควรปฏิบัติ

  • เหยียบคันเร่งจนจมคันเร่งหรือออกตัวแบบ Kick Down บ่อยๆ จะเป็นการทำให้เกียร์รับภาระการทำงานที่หนักเกินไปรวมถึงเครื่องยนต์ด้วย 
  • เชนเกียร์เพื่อแซงในทุกครั้ง ที่จริงแล้วแค่การเหยียบคันเร่งธรรมดาก็เป็นการเชนเกียร์อัตโนมัติอยู่แล้วการที่เชนเกียร์เองบ่อยๆจะทำให้ระบบการทำงานของคำสั่งเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติรวนได้
  • คาเกียร์ไว้ให้อยู่ในรอบสูงนานๆ พฤติกรรมนี้จะทำให้เกียร์และเครื่องยนต์ทำงานหนักและมีความร้อนสูงขึ้น อาจทำให้ชิ้นส่วนต่างๆภายในเสียหายได้
  • ดึงลงมาเกียร์ต่ำทุกครั้งในการช่วยเบรก การทำแบบนี้จะทำให้เฟืองเกียร์อาจทำงานลัดขั้นตอนจนเกิดความเสียหายได้ เพราะในการขับเกียร์ D ปกติเกียร์จะอยู่ในตำแหน่งเกียร์ 4 หรือ 5 การที่เราดึงลงมาเกียร์ 2 หรือ เกียร์ 1 ในทันที่จะทำให้เฟืองเกียร์ขูดกันจนเสียหาย หรือเกิดอาการเกียร์แตกได้ 
  • เข้าเกียร์ P ขณะที่รถยังจอดไม่สนิท อย่างที่กล่าวไว้ข้างด้านบนว่าเกียร์ P คือการทำงานของชุดเฟืองที่เข้าไปล็อกการทำงานของเฟืองเกียร์อีกที หากในเวลารถยังจอดไม่สนิทนั่นก็เท่ากับเฟืองเกียร์ยังไม่หยุดนิ่งนั่นเอง และถ้าไปใส่เกียร์ P ในเวลานั้นล่ะก็ ต้องเกิดการกระทบกระทั่งกันของเฟืองเกียร์ภายในและเกิดความเสียหายอย่างไม่มากก็น้อยเลย
  • เปลี่ยนจากเกียร์ R เป็นเกียร์ D อย่างรวดเร็ว จะคล้ายกับเกียร์ P แต่เกียร์ R จะเป็นเฟืองเกียร์ 1 เกียร์ที่ทำงานแบบถอยหลังสลับกับเฟืองเกียร์เดินหน้าทั้งหมด หากรถที่กำลังเดินหน้าอยู่แล้วสลับไปถอยหลังอย่างรวดเร็วเฟืองข้างในก็จะขัดกันจนเกิดความเสียหายได้
  • ใส่เกียร์ว่างขณะที่รถกำลังวิ่งอยู่ บางคนอาจจะติดมากับรถเกียร์ธรรมดา แต่ไม่จำเป็นสำหรับเกียร์ออโต้และยังเป็นการทำร้ายเกียร์ของคุณด้วย โดยในการใช้เกียร์ว่างในขณะที่รถวิ่งอยู่เท่ากับเกียร์จะไม่ส่งกำลังรวมถึงน้ำมันเกียร์ด้วย หากเฟืองหมุนอยู่และน้ำมันขาดไปก็จะทำให้เกียร์เสียหายได้เช่นกัน

ซึ่งพฤติกรรมทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นการส่งผลเสียให้กับเกียร์ของคุณโดยตรง ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่กล่าวมาเพื่อให้เกียร์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น เว็บสล็อตแตกง่าย 2021 ไม่ผ่านเอเย่นต์

สุดท้ายนี้ทางเราและทีมงานหวังว่าท่านผู้อ่านจะได้รับความรู้ดีๆจากบทความ เกียร์ D1 D2 หรือ เกียร์ L คืออะไร ควรใช้งานในเวลาไหนบ้าง เรื่องนี้ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างราบรื่นกันทุกท่านนะครับ สำหรับวันนี้้ต้องขอตัวลาไปก่อนแล้ว กลับมาพบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีครับ mywonderwheel

ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ

บทความล่าสุด

หมวดหมู่

บริการรับ จำนำรถ

TAG